Tin nội bộ

Hội thao cấp cứu chuyển thương tại trận địa năm 2018

Trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng 36 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 và 52 năm ngày thành lập trường 25.11.1966- 25.11.2018. Sáng ngày18/11/2018, Trường Cao đẳng Quân y 1 đãtổ chức hội thao “Cấp cứu chuyển thương tại trận địa”. Tới dự và chỉ đạo hội thao có Đại tá Nguyễn Trung Thịnh Trưởng Ban chỉ đạo, Chính ủy Nhà trường; tới dự còn có BSCKII Nguyễn Hữu Thanh Phó hiệu trưởng; Thượng tá Ngô Tuấn Anh Phó chính ủy Nhà trường…., cùng các đồng chí cán bộ, giảng viên, học viên là các tuyển thủ và cổ động viên.
Phát biểu khai mạc Đại tá Nguyễn Hữu Thanh Phó hiệu trưởng, Trưởng ban Tổ chức hội thao phát biểu và nhấn mạnh: “Hội thao là sân chơi lành mạnh cho học viên nhằm nâng cao kỹ năng thực hành cấp cứu,vận chuyển thương binh tại trận địa, là điều kiện kết nối giữa lý thuyết với thực hành, giữa thao trường với chiến trường.”
Đại tá BS CKII Trưởng Ban chức phát biểu khai mạc hội thao
Thay mặt cho Ban Giám khảo Thiếu tá BSCKII Nguyễn Quốc Thịnh phó CNK Y học quân sự, căn dặn các em bình tĩnh, tự tin, quyết tâm để đạt thành tích cao nhất và cũng chỉ cho các em rằng đây là môi trường học tập tốt để khi ra trường các em vững tin trước chức trách nhiệm vụ của mình.
Các đội thi đấu chuẩn bị xuất phát  
Hội thao năm nay có sự thay đổi, thao trường được mô phỏng gần sát với thực tế chiến đấu, nhằm rèn luyện cho học viên khả năng cấp cứu thương binh ở điều kiện sát với thực tế chiến trường. Hội thao đã thu hút được đông đảo các học viên, sinh viên tham gia: Gồm 05 đội chơicủa các lớp:Nhân viên quân y đại đội K45A,B,C,D, lớp đào tạo Quân y sỹ 362A. Mỗi đội có 03 kíp cấp cứu và vận chuyển thương binh thực hiện 09 kỹ thuật bao gồm: Ga rô đứt động mạch cánh tay, hô hấp nhân tạo, băng vết thương thoát não, vết thương ngực hở, cố định gãy xương cẳng chân, vết thương dập nát vùng mông và ba hình thức tự cấp cứu;Vận chuyển thương binh bằng các kỹ thuật lê, bò, cõng, cáng võng và cáng ứng dụng. 
Kỹ thuật băng vết thương ngực hở
 Đây là lần hội thao tổ chức có quy mô và chất lượng cao, tuyển thủ của các đội chơi đã thể hiện nhiệt tình, gay cấn, kịch tính. Việc thực hiện các kỹ thuật cấp cứu thương binh giả định trong điều kiện khói lửa, âm thanh gần sát với chiến trường. Công tác cấp cứu và vận chuyển TB tại trận địa là kỹ năng cần thiết và bắt buộc đối với nhân viên Quân y, bởi vì cấp cứu và vận chuyển thương binh tại trận địa tốt nhằm làm giảm tỷ lệ tử vong hoả tuyến, đảm bảo cho thương binh không bị thương lần hai, tạo điều kiện cho tuyến sau cấp cứu kịp thời. 

Kỹ thuật cố định gãy xương cẳng chân phải
Hội thao đã nhận được sự ủng hộ và quan tâm từ Ban Giám hiệu nhà trường, khoa Y học Quân sự, Khoa Quân sự thể thao, Phòng chính trị và các đ/c là cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường. Đồng chí Đại tá Nguyễn Trung Thịnh Chính ủy đã đánh giá cao tinh thần tham gia của các đội, và khẳng định rằng đây là sân chơi bổ ích được tổ chức hàng năm nhằm rèn luyện cho các đ/c nhân viên Quân y có ý chí chiến đấu, tinh thần dũng cảm, kỹ năng cấp cứu tốt trong mọi tình huống.
Sau ba giờ thi đấu, hội thao đã khép lại với các kết quả như sau.
Đội lớp K45C: Đạt giải nhất
Đội lớpK45D: Đạt giải nhì
Đội lớp K45B: Đạt giải ba
Giải khuyến khích thuộc về đội K45A và 362A
Thủ trưởng Nhà trường trao giải cho các đội
 Nhà trường hy vọng ở những năm tiếp theo, công tác tổ chức hội thao ngày càng hoàn thiện và thu hút được sự quan tâm của các đối tượng học viên, sinh viên tham gia, để mang đến cho Hội thao nhiều nội dung chất lượng và hiệu quả.
Tin bài và ảnh của Trung tá Nguyễn Văn Khánh – Giảng viên Khoa YHQS

 

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi