Blog

Anh Lê Anh Khoa Chủ Chuỗi Hệ Thống Nhà Thuốc Vivita với mô hình O2O

Mặc dù thuộc thế hệ 9x nhưng với nền tảng được đào tạo bài bản về Quản trị kinh doanh, hiểu biết công nghệ, cùng sự nỗ lực và tinh thần dám nghĩ, dám làm, sau gần 8 năm, Anh Lê Anh Khoa đã có nhiều thành công đáng nể như sở hữu công ty CP Siêu Thị Sống Khoẻ chuyên bán lẻ Thực Phẩm Chức Năng Online, website vivita.vn traffic truy cập website đạt hơn 500.000 lượt với hơn 2000 đơn hàng mỗi tháng. Hệ thống nhà thuốc Vivita, với hơn 2 cửa hàng bán lẻ tại Hồ Chí Minh phục vụ hơn hơn 20,000 khách hàng mỗi tháng và doanh thu cả hệ thống năm 2021 đạt 42 tỷ.

Anh Lê Anh Khoa là ai?

Anh Lê Anh Khoa sinh năm 1992, quê ở Bình Minh Vĩnh Long, là một người con của vùng đất phù sa màu mỡ đầy nắng và gió luôn mang trong mình niềm đam mê kinh doanh cháy bỏng, anh bắt đầu kinh doanh từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường.

Anh chọn học ngành Quản Trị Kinh Doanh tại trường Đại học Cần Thơ. Quá trình học tập song song với thực hành giúp anh có nhiều cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn trong thương trường kinh doanh. Thời sinh viên, anh đã từng thử qua nhiều lĩnh vực từ việc đi bán kẹo dạo buổi tối, bán bắp rang bơ cho đến kinh doanh quần áo, trang sức, in ấn áo lớp áo nhóm,..

Qua mỗi thương vụ như thế, anh lại rút ra cho mình nhiều bài học quý giá trong mỗi phân khúc và thị trường. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh quyết định khởi nghiệp với dự án lớn đầu tiên của mình với dự án khởi nghiệp giặt giấy tự động ở Cần Thơ. 

Lịch sự hình thành nhà thuốc Vivita

Không phải là người trong ngành bán lẻ thuốc tây ngay từ đầu, việc mở nhà thuốc tây đối với Anh Khoa và team là một thách thức rất lớn. Đội ngũ công ty đã thử nghiệm nhiều cách, để tìm ra phương hướng mở nhà thuốc đúng cách.

Về quá trình anh Lê Anh Khoa kể lại: “Để chuẩn bị cho việc mở nhà thuốc, sau khi cân nhắc nhiều phương án, bên Khoa đã chốt được phương án khả thi nhất là mua nhà thuốc tây có sẵn để học nghề.”

“Từ đầu năm 2020 Khoa đã bắt đầu tìm mua nhà thuốc để học tập cách làm. Cơ duyên xảo hợp, vào tháng 3/2020 đội ngũ của Khoa đã tìm và mua lại một nhà thuốc lâu đời của vợ chồng hai cô chú ở quận 2 HCM, được thành lập từ 1988 đến bây giờ. Đó là nhà thuốc rất có tiếng, nhưng do cô chú đã lớn tuổi, nên sang lại, dự định ra nước ngoài định cư với con cái. Cũng vì lý do dịch bệnh mà cô chú không đi được, nên Khoa nhờ ở lại, giúp Khoa làm cố vấn chuyên môn, giúp Khoa trong việc đào tạo nhân sự, nhờ đó mà nhà thuốc Vivita số 01 mới thuận lợi ra đời.”

Đến cuối năm 2020, Anh Khoa chính thức bắt đầu tham gia kinh doanh chuỗi Nhà Thuốc khi khai trương nhà thuốc Vivita số 01 tại Bình Thạnh, HCM. Và Đến cuối năm 2022, tiếp tục khai trương nhà thuốc số 2 tại Thủ Đức, HCM.

Quan điểm về kinh doanh nhà thuốc 

Mới gia nhập sân chơi khoảng hai năm hơn, hai nhà thuốc Vivita đã có tốc độ tăng trưởng từ 80-90%/năm, Anh Lê Anh Khoa – CEO hệ thống nhà thuốc Vivita đã tìm ra con đường riêng để phát triển hệ thống là xây dựng theo kiểu chuỗi tầm trung, quy mô dưới 200 nhà thuốc. Cách làm này giúp ông có điểm khác biệt với những nhà thuốc địa phương truyền thống và cả chuỗi lớn đang có mặt khắp nơi.

Anh nhìn nhận từ khi có sự xuất hiện đồng loạt ba cái tên lớn với tốc độ nhân bản mạnh trên thị trường gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh thuốc trong khu vực, rất nhiều anh chị chủ nhà thuốc nhỏ lẻ lo lắng vì không tìm được cách giữ khách quay lại. 

Điều này đến từ việc phần lớn các đơn vị kinh doanh truyền thống chưa có tư duy kinh doanh, chỉ tập trung chuyên môn xưa nay dễ dẫn đến tình trạng họ phải trực tiếp đứng quầy từ sáng đến tối để tiếp khách, hoặc có tuyển nhân viên thì bán cũng không hiệu quả. Bởi lẽ khách có tâm lý muốn đúng người chủ trực tiếp kê thuốc thì mới tin mua.

Theo Anh Khoa, việc thay đổi vận hành cho chủ nhà thuốc sẽ giúp người mua tin tưởng nhân sự, điểm bán và thường xuyên lui tới một địa chỉ khi có nhu cầu mua hàng.

Anh Lê Anh Khoa chỉ ra ba yếu tố cụ thể xây dựng niềm tin với khách hàng :

  • Đầu tiên, tạo thói quen được cung cấp thông tin, tư vấn nhiệt tình cho khách hàng, đưa ra lời khuyên cho vấn đề của họ khi đến tiệm thuốc. 
  • Tiếp đến, tập trung huấn luyện nhân sự về khía cạnh chuyên môn một cách bài bản, thúc đẩy nhân viên học thêm mỗi ngày để hiểu về thành phần thuốc, bệnh lý, công thức của sản phẩm mới. 
  • Cuối cùng, chính là đào tạo kỹ năng giao tiếp với khách, cách giải quyết khiếu nại, chăm sóc khách hàng, tạo cảm giác họ đi đến nhà thuốc của mình một cách thân thuộc.

Anh Khoa nhấn mạnh, chỉ cần làm đủ ba yếu tố trên thành một quy trình lặp đi lặp lại, chắc chắn bộ máy sẽ trơn tru cả khi không có chủ. “Tôi nghĩ ba tiêu chí đó sẽ giúp giải quyết niềm tin khách hàng khi kinh doanh ngành thuốc. Thực tế, chuỗi có quy mô lớn có điểm yếu về nhân sự vì phải training liên tục, không có nhiều kinh nghiệm tư vấn, hiểu khách quen như nhà thuốc địa phương, vì thế khi đã không cạnh tranh được về giá, mặt hàng, hãy đầu tư vào chuyên môn, kinh nghiệm”, Anh Khoa Lê nói.

Với định hướng mở chuỗi nhà thuốc tầm trung như Vivita, ông tiết lộ mình có thể áp dụng cả thế mạnh của mô hình bán lẻ như tạo chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm, bên cạnh hiểu rõ thói quen, tiểu sử, hành vi khách hàng của nhà thuốc truyền thống.

Hiện tại, Anh Khoa cũng tập trung nguồn lực làm đa kênh cho nhà thuốc. Chẳng hạn kênh bán trực tuyến cũng đem lại nguồn thu khoảng 65% so với điểm bán trực tiếp, với các mặt hàng như thực phẩm chức năng, thuốc bổ, dược mỹ phẩm…

Thông tin Anh Lê Anh Khoa 

Chức vụ: Nhà sáng lập, CEO hệ thống Nhà Thuốc Vivita 

Sinh ngày: 8/6/1992

Nơi sinh: Bình Minh, Vĩnh Long

Email: Le.Ceo@sieuthisongkhoe.com

Facebook: https://www.facebook.com/leanhkhoa82

 

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi