Bệnh mồ hôi

7 LÝ DO KHIẾN BẠN ĐỔ MỒ HÔI LƯNG KHI NGỦ

Đổ mồ hôi ban đêm hay đổ mồ hôi nhiều khi ngủ là một triệu chứng phổ biến ở cả phụ nữ và nam giới. Nếu bạn bị đổ mồ hôi toàn thân vào ban đêm, có lẽ bạn đã quá quen thuộc với việc thức dậy với chiếc áo dính mồ hôi ẩm ướt. Vậy hiện tượng toát mồ hôi khi ngủ có phải là trạng thái bình thường của cơ thể không? Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng toát mồ hôi khi ngủ? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề trên.

Đổ mồ hôi lưng khi ngủ
Đổ mồ hôi lưng khi ngủ

Biểu hiện của đổ mồ hôi quá nhiều khi ngủ

Đổ mồ hôi là phản ứng bình thường giúp cơ thể giảm nhiệt khi nhiệt độ cơ thể răng cao, tuy nhiên đổ mồ hôi quá nhiều có thể là dấu hiệu của bệnh tật. Đêm ngủ là thường bị ra mồ hôi nhưng không phải tất cả bộ phận trên cơ thể mà chủ yếu ở vùng lưng và bụng.

Ở lưng có rất ít tuyến mồ hôi nên nếu bạn ra nhiều mồ hôi lưng khi ngủ thì khả năng cao cơ thể đang bị suy nhược, mệt mỏi. nên đảm bảo ăn uống đầy đủ và ngủ đủ giấc giúp nhuận âm bổ dương để giảm thiểu triệu chứng này.

Toát mồ hôi khi ngủ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của người bệnh. Nó làm cho chăn, màn, gối, ga nệm và nệm của bạn luôn trong tình trạng ẩm ướt, có mùi và phải vệ sinh thường xuyên. Những giọt mồ hôi đó thấm vào chăn nệm sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển và có thể dẫn đến một số loại bệnh lý khác. Thậm chí, về lâu dài, những vật dụng này sẽ có những vết ố, vết kim gây mất thẩm mỹ. Không chỉ vậy, đổ mồ hôi đầu khi ngủ cũng như các vị trí khác còn là biểu hiện của bệnh lý ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn. Vậy nên, bạn cần có hướng điều trị kịp thời khi phát hiện bản thân bị toát mồ hôi khi ngủ.

Lý do khiến bạn đổ mồ hôi lưng vào ban đêm khi ngủ

Việc bạn đổ mồ hôi khi ngủ tỏng những ngày hè có thời tiết oi bức, nóng nực là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu vào những ngày thời tiết dễ chịu hoặc những ngày mùa đông lạnh giá mà bạn vẫn bị đổ mồ hôi khi ngủ nhiều thì diều này thật sự cần phải chú ý. Sau đây là một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi khi ngủ bạn có thể tham khảo và tìm ra cách khắc phục.

1. Uống rượu trước khi đi ngủ

Uống rượu trước khi đi ngủ có thể khiến bạn bị đổ mồ hôi lưng
Uống rượu trước khi đi ngủ có thể khiến bạn bị đổ mồ hôi lưng

Tham khảo:

Uống một hoặc hai ly vào buổi tối nghe có vẻ rất thư giãn, nhưng nó có thể dẫn đến tăng nhiệt độ cơ thể và do đó gây nên việc đổ mồ hôi.

Mặc dù rượu thường được gọi là chất gây nghiện, giúp giảm căng thẳng, nhưng nó không thực sự đơn giản như vậy. Rượu làm giãn đường hô hấp, có thể khiến bạn khó thở hơn. Ngoài ra nó cũng hoạt động như một chất kích thích dẫn đến tăng nhịp tim. Cả hai yếu tố này đều là nguyên nhân làm tăng nhiệt độ cơ thể dẫn đến đổ mồ hôi nhiều.

Nếu bạn đang bị đổ mồ hôi vào ban đêm, hãy hạn chế uống rượu trước khi đi ngủ.

2. Mức độ căng thẳng của bạn

Nếu bạn đang cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng, có thể bạn đã trải qua nỗi sợ hãi khi cố gắng đi vào giấc ngủ (hoặc ngủ lại sau khi thức dậy), thì lúc đó tâm trí của bạn đnag hoạt động quá mức, điều này làm tăng hoạt động của não và cơ thể bạn dẫn đến đổ mồ hôi nhiều hơn.

Vậy nên, để giảm căng thẳng trước khi đi ngủ bạn cần:

  • Trước khi đi ngủ, hãy tắm nước ấm, tránh sử dụng các thiết bị điện tử và hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị đó, hay thử đọc sách.
  • Tạo một bầu không khí thư giãn, đảm bảo ánh sáng yếu, hạn chế âm thanh mạnh và nhiệt độ căn phòng mát mẻ.
  • Căng thẳng và lo lắng tái diễn hoặc kéo dài có thể là dấu hiệu của một vấn đề về sức khoẻ tâm thần nghiêm trọng, chẳng hạn như rối loạn lo âu hay tràm cảm, vì vậy hãy nói chuyện này với bác sĩ của bạn để tìm ra giải pháp.

 3. Quần áo ngủ và môi trường ngủ của bạn

Mọi người đều thích một môi trường ngủ ấm cúng. Tuy nhiên, đôi khi, có một ranh giới mong manh giữa ấm cúng và nóng bức. Một số lý do phổ biến nhất gây đổ mồ hôi ban đêm như bộ chăn trải giường, quần áo hoặc thậm chí là một tấm nệm với chất liệu khó thoát khí, thô ráp; môi trường ngủ quá ấm… Thế nhưng, trên thực tế việc bạn đổ mồ hôi do những điều này không thực sự là nguyên nhân gây đổ mồ hôi vào ban đêm.

Những lời khuyên giúp bạn tránh quá nóng khi ngủ như:

  • Giữ cho phòng ngủ của bạn luôn mát mẻ: Hạ nhiệt độ điều hoà hoặc sử dụng quạt.
  • Ăn mặc nhẹ nhàng: Đừng mặc quá nhiều hoặc chọn những chất liệu chống ẩm nếu bạn cần. Việc mặc thoả mái và lựa chọn chất liệ phù hợp quyết định khá quan trọng đến chất lượng giấc ngủ và ngăn được việc tiết mồ hôi quá nhiều
  • Chọn những bộ chăn có trọng lượng nhẹ, tránh lông cừu, vải nỉ, lông tơ và sợi tổng hợp.
  • Nệm thì bạn nên chọn những vật liệu bọt có thể hạn chế luồng không khí.

4. Thuốc bạn đang sử dụng

Một số loại thuốc có tác dụng phụ khiến bạn bị đổ mồ hôi
Một số loại thuốc có tác dụng phụ khiến bạn bị đổ mồ hôi

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến các phần não kiểm soát nhiệt độ cơ thể hoặc tuyến mồ hôi của bạn. Điều này có nghĩa là những loại thuốc này cũng có thể gây đổ mồ hôi vào ban đêm. Bao gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc kháng retrovirus
  • Thuốc điều trị hormone
  • Thuốc tăng huyết áp
  • Thuốc hạ đường huyết

Hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nếu bạn bị đổ mồ hôi vào ban đêm cho kết quả của một loại thuốc bạn đang sử dụng. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê một phiên bản thay thế khác của thuốc.

5. Bạn đang trải qua hoặc sắp đến thời kỳ mãn kinh

Khoảng 75% phụ nữ tiền mãn kinh cho biết họ bị đổ mồ hôi vào ban đêm. Tần suất thường đạt đỉnh điểm trong vài năm đầu tiên sau khi mãn kinh và sau đó giảm dần theo thời gian. Có một vài lời khuyên giúp bạn giảm mồ hôi ban đêm trong thời kỳ mãn kinh như:

  • Những thứ như rượu, thức ăn cay, caffeine và hút thuốc lá có thể là tác nhân gây đổ mồ hôi, vì vậy bạn nên tránh.
  • Giữ phòng ngủ của bạn mát mẻ và quần áo ngủ nhẹ nhàng. Điều chỉnh máy điều hòa, sử dụng quạt, mở cửa sổ, mặc đồ ngủ thôi khí và sử dụng giường nhẹ.
  • Nếu bạn thức dậy trong tình trạng đụ mồ hôi, hãy khám phá bản trên và cổ, uống một cốc nước lạnh và đắp chăn mát trên đầu hay dội nước lạnh lên cổ tay để hạ nhiệt.
  • Cân nhắc điều chỉnh lối sống. Theo dõi cân nặng và hạn chế căng thẳng có thể làm giảm tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng của trứng đổ mồ hôi ban đêm.

6. Do rối loạn tiết mồ hôi

Mặc dù cực kỳ hiếm, nhưng có thể bạn bị chứng ra mồ hôi quá nhiều – hyperhidrosis. Nguyên nhân có thể là do bị rối loạn thần kinh thực vật. Rối loạn thần kinh thực vật xảy ra khi thần kinh thực vật bị hư hại. Rối loạn thần kinh thực vật có thể gây ra tình trạng tăng tiết mồ hôi bất thường và có thể khắc phục được qua điều trị. Đối với những người mắc chứng hyperhidrosis, bạn nên đầu tư vào chất chống mồ hôi chất lượng, bên cnahj đó hãy nhớ rằng chất khử mùi không làm giảm tiết mồ hôi. Ưu tiên lựa chọn quần áo rộng rãi, được làm bằng chất liệu mỏng, có đặc tính hút ẩm hoặc làm khô nhanh.

7. Bạn có một vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe

Trong một số trường hợp, đổ mồ hôi ban đêm xảy ra do tình trạng sức khỏe hoặc bệnh tật của bạn, bao gồm:

  • Rối loạn tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp
  • Các bệnh như ung thư, bao gồm bệnh bạch cầu, ung thư hạch bạch huyết và ung thư tuyến tiền liệt
  • Phiền muộn
  • Bệnh tim
  • HIV/AIDS
  • Cường giáp
  • Béo phì
  • Nhiễm trùng nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm nội tâm mạc và bệnh lao
  • Rối loạn giấc ngủ, bao gồm chứng ngưng thở khi ngủ cho tắt nghẽn

Ngủ và đổ mồ hôi là cả hai quá trình rất phức tạp, phản ứng với nhiều tín hiệu và chúng chắc chắn có ảnh hưởng lẫn nhau. Nếu bạn thường xuyên thức dậy ướt đẫm mồ hôi ở lưng, đổ mồ hôi vào ban đêm đồn ngột kèm theo giảm cân hoặc nếu đổ mồ hôi vào ban đêm kiếm bạn không có được giấc ngủ chất lượng thì đã đến lúc bạn nên cần nói chuyện với bác sĩ.